CÔNG TY CỔ PHẦN MÔI TRƯỜNG ECLIM VIỆT NAM 
  • Uy tín - Chất lượng
    Sản phẩm và dịch vụ tốt nhất
  • Tận tâm - Trách nhiệm
    Với chúng tôi khách hàng là số 1
  • 0941 113 286
    0968 279 976
Menu

Vàng đai và con đường - Chiến lược lâu dài của Trung Quốc và cơ hội, thách thức đối với Việt Nam

Vành đai và Con đường

Sáng kiến Vành đai và Con đường (Belt and Road Initiative viết tắt BRI) của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế từ khi được công bố vào năm 2013. Đây là một sáng kiến quan trọng và đầy tham vọng, nhằm xây dựng một mạng lưới kinh tế và hạ tầng kết nối các quốc gia châu Á, châu Âu và châu Phi. Với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế và văn hóa, BRI đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều và đánh giá khác nhau từ các quốc gia và các chuyên gia. Bài viết này sẽ đánh giá về sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc dưới góc nhìn tích cực và tiêu cực.


Sơ lược biểu đồ "Vành đai và con đường".

Về mặt tích cực

BRI đã mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia tham gia. Đầu tiên, sáng kiến này tạo ra cơ hội hợp tác kinh tế và đầu tư cho các quốc gia đang phát triển. Trung Quốc cam kết đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án hạ tầng, như cầu, đường sắt, cảng biển và năng lượng tái tạo. Điều này giúp nâng cao năng lực hạ tầng của các quốc gia tham gia và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của họ.


Đường sắt cao tốc (Ảnh minh họa).

Thứ hai, BRI đã tạo ra một mạng lưới kết nối vùng lớn, giúp thúc đẩy thương mại và hợp tác kinh tế. Việc xây dựng các tuyến đường sắt, cảng biển và cơ sở hạ tầng khác đã giúp cắt giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia. Điều này làm tăng khả năng tiếp cận thị trường và mở rộng quy mô kinh doanh cho các công ty và doanh nghiệp.


Thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch.

Thứ ba, BRI cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa và nhân dân. Việc xây dựng các dự án văn hóa, như trao đổi sinh viên, hợp tác giáo dục và du lịch, đã tạo ra cơ hội giao lưu và hiểu biết giữa các dân tộc và quốc gia. Điều này không chỉ tăng cường sự đoàn kết và hòa bình trong khu vực, mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng quốc tế gắn kết.

Về mặt tiêu cực

Tuy nhiên, sáng kiến Vành đai và Con đường cũng gặp phải nhiều thách thức và đánh giá tiêu cực. Một trong số đó là lo ngại về sự tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Một số quốc gia cho rằng BRI là một hình thức mềm quyền lực của Trung Quốc, và sự đầu tư và mở rộng của Trung Quốc có thể gây nghi ngờ về mục đích và ý đồ của họ.


SRI LANKA Vỡ nợ vì "bẫy nợ" Trung Quốc?

Một thách thức khác là vấn đề về nợ công. Một số quốc gia đã mắc nợ nặng đối với Trung Quốc sau khi nhận được đầu tư và vay vốn từ BRI. Điều này có thể gây ra rủi ro tài chính và nghĩa vụ trả nợ cho các quốc gia tham gia, và có thể tạo ra sự phụ thuộc và áp lực đối với họ.


Cảng Hambantota chỉ đón được vỏn vẹn 34 tàu trong năm 2012.

Cuối cùng, BRI cũng đối mặt với các thách thức về bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật hoang dã. Việc xây dựng các dự án hạ tầng lớn có thể gây ra tác động tiêu cực đến môi trường và động vật hoang dã, như đập thủy điện và phá rừng. Điều này đòi hỏi sự quản lý và giám sát chặt chẽ để đảm bảo bảo vệ môi trường và bảo tồn động vật hoang dã.


Dự án nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than trên sông Kim Sa của Trung Quốc.

Tác động tới các doanh nghiệp Việt Nam

Sáng kiến Vàng đai và Con đường có thể coi là đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới và tận dụng các lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh doanh. Điều này giúp tăng cường xuất khẩu và mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập mới và việc làm cho người lao động.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, khảo sát Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ UAC (Mỹ) tại thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Dương Giang-TTXVN)

Thứ hai, Sáng kiến Vàng đai và Con đường thúc đẩy sự cải thiện về chất lượng và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. Để đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường quốc tế, các doanh nghiệp bắt buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này không chỉ tạo ra sự cạnh tranh cao hơn mà còn đảm bảo sự bền vững và phát triển của các doanh nghiệp trong thời gian dài.


Tọa đàm tăng cường năng lực cạnh tranh nông nghiệp Việt Nam 29.08.2023 (Ảnh đài truyền hình Thành Phố Hồ Chí Minh)

Cuối cùng, thúc đẩy sự hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác quốc tế. Việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hợp tác với các công ty nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và quản lý hiện đại. Điều này không chỉ mở rộng mạng lưới kinh doanh mà còn tạo ra những cơ hội hợp tác mới và trao đổi công nghệ, đẩy mạnh sự phát triển và đổi mới của các doanh nghiệp.

Tóm lại, sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho các quốc gia nói chung và doanh nghiệp nói riêng tham gia. Dù có những ý kiến trái chiều và đánh giá khác nhau, không thể phủ nhận rằng BRI đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và hợp tác văn hóa trong khu vực. Tuy nhiên, để đảm bảo sự bền vững và công bằng, cần có sự quản lý cẩn thận và giám sát chặt chẽ trong những chuyển biến mới về kinh tế này.

Các bài viết khác

0941 113 286